วิธีเก็บเงินผ่านตารางเก็บเงิน 30 วันเพื่อเก็บเงิน 1 แสนประจำปี 2024

แชร์ไอเดียเก็บเงินอย่างง่าย 

การเก็บตังค์ดูเหมือนเป็นเรื่องยากสำหรับบางคนเสียเหลือเกิน เพราะไม่ว่าเก็บเงินเท่าไรก็มีคราวที่ต้องเอาเงินเก็บมาใช้จ่ายอยู่เรื่อย แล้วอย่างนี้จะเก็บเงินไปทำไม วันนี้เราจะมาแชร์วิธีการเก็บเงินช่วยเก็บเงิน 1 ปี โดยไม่ต้องกู้เงินด่วนออนไลน์ ไม่ว่าจะเก็บเงินซื้อรถ ซื้อของที่อยากได้หรือมองหาวิธีประหยัดเงินไว้ยามฉุกเฉิน ก็ทำได้ไม่ยาก ไปดูกันเลย

ไอเดียการเก็บเงินให้อยู่เริ่มต้นอย่างไรดี ?

  • ประเมินตนเอง

ใครที่ต้องการเก็บเงินให้อยู่ จะต้องดูก่อนว่าตอนนี้เรามีปัจจัยการดำรงชีวิตอย่างไรบ้าง อยากเก็บเงินให้ได้เยอะๆแต่ก็ต้องดูภาระค่าใช้จ่าย รวมทั้งรายรับ เช่นเป็นนักเรียนอยากเก็บออมเงิน เป็นพนักงานอยากหาวิธีเก็บตัง ปัจจุบันมีค่าใช้จ่ายอย่างไรบ้าง และเตือนไว้ว่าอย่าไปยุ่งกับสินเชื่อนอกระบบ

  • รายรับเท่าไรต่อเดือน 
  • รายจ่ายเฉพาะที่จำเป็น เช่นค่าโทรศัพท์ ค่าบ้าน ค่าเช่าห้อง ค่าผ่อนรถยนต์ ค่าน้ำมันเฉลี่ยต่อเดือน ค่ากิน เป็นต้น
  • รายจ่ายที่ยืดหยุ่นได้ต่อเดือน เช่น ค่ากิน ค่าของใช้ชีวิตประจำวัน
  • ประเมินวงเงินคงเหลือ

แม้ว่าอยากเก็บเงินให้ได้เยอะๆ แต่จะต้องคำนึงถึงความเป็นจริงด้วย เมื่อผู้เก็บเงินรู้รายรับ รายจ่ายที่แน่นอนแต่ละเดือนแล้ว เอารายรับมาหักส่วนรายจ่ายที่จำเป็นออก ผู้เก็บเงินดูก่อนว่าเหลือเท่าไร แล้วผู้เก็บเงินมาหักกับรายจ่ายส่วนยืดหยุ่น เงินส่วนนนั้นจะเป็นเงินเก็บ 

  • สร้างต้องมีเป้าหมาย

อยากเก็บเงินให้ได้เยอะๆ แต่ไม่รู้ว่าจะเก็บเงินไว้เพื่ออะไรบ้าง นี่สำคัญ เมื่อเริ่มเก็บเงินแล้วควรจะสร้างเป้าหมาย โดยแบ่งการเก็บออมออกเป็น 

  • การเก็บเงินยามฉุกเฉิน (เป็นก้อนที่ไม่ควรไปยุ่ง หรือเก็บเงินสำรองฉุกเฉินไว้) เช่น ค่ารักษาพยาบาล ค่าเลี้ยงชีพยามฉุกเฉิน ฯลฯ 
  • การเก็บเงินเพื่องานอดิเรก (หากเก็บเงินได้มากจำนวนหนึ่งแล้วสามารถแบ่งเก็บเงินมาใช้ท่องเที่ยว หรือเก็บเงินซื้อของที่ต้องการได้)
  • การเก็บเงินเพื่อการลงทุน (เมื่อเก็บเงินให้ได้เยอะๆแล้วสักก้อน ควรแบ่งเงินเย็นก้อนเล็ก ๆ เพื่อลงทุนอะไรสักอย่างให้เกิดกำไรจากการเก็บเงิน) เช่น แบ่งเก็บเงินซื้อสลากออมสิน แบ่งเก็บเงินซื้อกองทุนต่าง ๆ ที่มีความเสี่ยงต่ำ-สูง 
  • สร้างตารางเก็บเงิน 30 วัน/ตารางเก็บเงิน

การทำตารางเก็บเงิน หรือเป็นการทำบัญชีรายรับรายจ่ายจะช่วยให้ผู้เก็บเงิน ที่อยากเก็บเงินให้ได้เยอะๆมองเห็นว่ามีการใช้จ่ายในชีวิตประจำวันอย่างไรบ้าง แม้ว่าจะเก็บเงินให้ได้เยอะๆ ผ่านการทำงานเสริมออนไลน์ก็ได้ แต่สิ่งที่ต้องทำเลยคือตารางเก็บเงินอย่าลืมเชียว ควรบันทึกอย่างสม่ำเสมอ วิธีนี้ช่วยสร้างวินัย และทำให้เรามองเห็นวิธีประหยัดเงินของตัวเราเองได้เป็นอย่างดี 

สำหรับใครที่เก็บเงินยาก ก็อาจจะเก็บเงินวันละ 20 บาทก็ได้ หักดิบไว้เลยใส่กระปุก หรือแยกบัญชีธนาคาร หรือหากใครต้องการวิธีเก็บเงิน 3000 ใน 1 เดือนก็อาจจะหักดิบวันละ 100 บาทอย่าลืมว่าแค่วันละไม่กี่บาท รวมเป็นเดือน เป็นปีก็เก็บเงินให้ได้เยอะๆไม่ยาก